17 thg 3, 2015

Phó Ban truyền giáo Thành ủy Hà Nội: "Cái gì phải hỏi dân thì đều có điều kiện rồi"

Posted at 19:17 - by Tran Gian

Chiều 17/3, trao đổi với VnMedia về những bức xúc, mong muốn của người dân Hà Nội xung quanh việc Thành phố sẽ chặt bỏ 6.700 cây xanh, ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, việc này là một chủ trương lớn đã được Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội chấp thuận.

Ông Phan Đăng Long



- Trong thơ ấu ngỏ của ông Trần Đăng Tuấn (nguyên Phó Tổng Giám đốc VTV) gửi Chủ tịch UBND Thủ đô có đặt điều cần đượcnghiên cứu này là cần minh bạch thông tin về 6.700 cây sẽ chặt đặng cư dân xem xét xem liệu đó có thật là những cây khô, mục, sâu..., Các cây đích thực cần phải chặt bỏ, thay thế hay không. Ông Trần Đăng Tuấn cũng gợi-ý là CT Thành phố nên lắng nghe quan điểm của các nhà nghiên cứu và của cư dân về vấn đề này. Vậy quan điểm của ông về việc này như thế nào?

Không phải toàn bộ cây chặt bỏ đều sâu mọt cả thảy mà là thay thế các tuyến cây, có thể cây không sâu mọt nhưng không đúng mô típ, hay là cây chớ có trồng ở thành thị. TP có cả kế hoạch tổng quan và không-ít ban ngành tham dự. Còn cảm nhận của bà con rất có thể có quan điểm đúng có ý kiến sai. Muốn xây dựng đô thị thì cũng có các cái phải hy sinh như thế. Có thể có các người không bằng lòng song có quá nhiều cư dân khác thỏa-thuận. Không thể cái gì cũng đi hỏi quan điểm người dân. Cái gì phải hỏi dân thì đều có nguyên-tắc rồi.

- Vậy theo ông chuyện chặt cây là không phải hỏi dân?

Hiện giờ cái chính là luật pháp nguyên-tắc các gì phải hỏi dân. Bà con đã bầu Hội đồng dân chúng và những việc này đều được duyệt- của HĐND, HĐND chính là biểu trưng của xã hội. Cũng có việc rất lớn như xây xa-lộ thì hỏi Quốc hội, xác định của Quốc hội chính là tiếng nói của dân

- Đành rằng không phải cái gì cũng hỏi dân, song có các điều mình xác định rồi, mà cư dân, dư luận cất tiếng thì vẫn cần phải lắng nghe, có thể là qua dư luận, qua báo chí, facebook... Và khi đã nghe thấy cư dân có phản ứng như thế thì mình có thể lắng nghe và để ý?

Tôi hoàn toàn đồng ý, chính vì chính quyền phải nghe dân, lắng nghe dân nên có buổi thông tin báo chí này, câu chuyện cây giải đáp rất nhiều. Chính quyền chịu trách nhiệm với dân, sau khi có ý kiến thì anh xem xét, thậm chí là khi khá nhiều ý kiến thông qua báo chí, người dân nói không đồng tình, TP cũng thấy là đúng, dừng lại hay là lắng nghe. Tôi trọn vẹn ưa thích chuyện đó.

- Hà Nội phải làm hàng nghìn công việc, tuy-nhiên chỉ có những điều cần đượcxem xét này dính dáng đến không gian công cộng như cây xanh, chợ dân sinh, đường xá... Thì họ mới nhắm tới không ít chứ không phải việc gì người dân cũng phản ứng như thế?

Tôi hoàn toàn ưa thích sự để ý của cư dân. Bà con có quyền, có trách nhiệm nêu thắc mắc (truy hỏi) và chính quyền cũng lắng nghe và phản ứng. "Bài toán" trọng-điểm đặc biệt là vì hữu dụng chung, vì chỉ tiêu tiến triển. Mỗi một quyết định của Thành phố không phải chỉ một người mà còn rất nhiều sắp xếp hướng dẫn cụ thể, tư vấn phải lắng nghe không-ít chiều và qua khá nhiều cấp, từ những sở ban ngành tham vấn ra người ta làm.

Cả thảy mọi điều tôi khẳng định là việc gì cũng được quyết định có căn bản khoa học, nền móng về mặt lý luận, thực tiễn.

- Vâng, xin cảm ơn ông.

Tuệ Khanh

Tags:
About the Author

Write admin description here..

© 2013 BuonOiChaoMi. Theme of BloggerTheme9